Homestay là gì? Những điểm độc đáo của Homestay
Hiện nay, tại các điểm du lịch nổi tiếng, ta thường được nghe giới thiệu về Homestay. Vậy Homestay là gì? Tại sao Homestay lại trở nên thu hút du khách như vậy. PKD Novaland sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn qua bài viết sau.
Giải thích Homestay là gì?
Homestay là gì? Homestay thực chất là tên gọi của loại hình dịch vụ lưu trú cho phép khách du lịch được nghỉ, ngủ lại tại nhà người dân bản địa, nơi mà họ ghé thăm nhằm giúp du khách trải nghiệm, khám phá và tìm hiểu những phong tục tập quán, đời sống văn hóa đặc trưng của từng vùng miền tại nơi mà họ đặt chân đến. Homestay còn có thể được hiểu là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng lưu trú tại nhà dân, địa phương giúp nơi đó quảng bá văn hóa, phong cảnh và người dân bản địa một cách chân thật và hiệu quả nhất.
Điều làm nên sự độc đáo của Homestay so với các loại hình lưu trú khác đó chính là người chủ nhà nơi bạn dừng chân. Chủ nhà sẽ ở cùng với bạn, cùng trò chuyện, hướng dẫn và chia sẻ những điều hay tại địa phương để chuyến tham quan du lịch của bạn tuyệt vời và thú vị nhất có thể. Đặc biệt, Homestay là không gian phù hợp cho mọi khách hàng kể cả khi bạn là một sinh viên, nhân viên văn phòng bình thường hay người có điều kiện… thì đều có thể lưu trú và được tiếp đón như nhau.
Để vận hành homestay từ xa bạn phải tìm được ít nhất một quản lý homestay tại địa phương và bộ khung nhân sự cứng với một trainer để đào tạo những nhân viên làm part -time.
Ngoài ra, dù quản lý trực tiếp hay từ xa thì sự chỉnh chu trong thiết kế, sắp xếp homestay rất quan trọng để nhận được thái độ tốt của khách hàng ngay lần đầu ghé thuê. Vì vậy việc sử dụng giải pháp quản lý từ xa bằng khóa vân tay dành cho homestay là cực kì thiết yếu cho các chủ kinh doanh trong việc tiết kiệm thời gian, công sức quản lý, chi phí trong việc di chuyển đưa và đánh chìa khóa cho khách hàng.
Tham khảo: Hệ số sử dụng đất là gì?
Ưu điểm của Homestay là gì?
Khi sử dụng dịch vụ Homestay này du khách có thể cảm nhận chân thực về văn hóa và bản sắc địa phương khi cùng nhau sinh hoạt, tham gia nấu ăn, các lễ hội truyền thống của người bản địa. Vậy ưu điêm của Homestay là gì?
Homestay thường có vị trí ven các sườn núi xen kẽ là các bờ suối, bờ biển đầy thơ mộng vì vậy loại hình dịch vụ này sẽ mang lại cho khách du lịch một không gian thư giãn và thoải mái. Homestay cũng sở hữu nội thất khá tiện nghi và chất lượng phục vụ rất tuyệt vời.
So với các loại hình kinh doanh du lịch khác như Hotel, Resort, Villa,… thì chi phí lưu trú Homestay sẽ ít hơn và vô cùng hợp lý. Tùy thuộc vào từng không gian và loại hình Homestay, chí phí ở Homestay sẽ rơi vào khoảng vài chục nghìn đến vài triệu đồng.
Homestay không chỉ là nơi lưu trú đơn thuần mà còn là nơi giúp bạn giao lưu, gắn kết để bạn hiểu thêm những nơi cần đến tại địa phương, những kiến thức thực tế, những người bạn mới. Giúp các bạn trau dồi thêm vốn sống, các kĩ năng giao tiếp từ đó làm chuyến đi của bạn không chỉ tuyệt vời mà còn ý nghĩa.
Homestay là loại hình dịch vụ rất đa dạng và có nhiều thiết kế khác nhau phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Vì vậy, ta có thể đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau. Các kiểu thiết kế cơ bản của Homestay thường có các phong cách: cổ điển (vintage), mạnh mẽ (industrial), tự nhiên (natural), ấm cúng (Rustic style), pha trộn ( Retro)… có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều du khách.
Những điều cần lưu ý khi kinh doanh Homestay
Homestay là gì? Homestay là một loại hình kinh doanh du lịch mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự mở Homestay mà cần phải đáp ứng những yêu cầu về giấy tờ như: Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC), Giấy chứng nhận An ninh trật tự và Hồ sơ đăng kí phải hợp lệ được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.
Khi kinh doanh Homestay ta có thể tạo ra việc làm và thu nhập cho bản thân, đồng thời gắn kết được quan hệ của mình với du khách trên khắp mọi miền đất nước và cả du khách ngoại quốc. Khi kinh danh Homestay, chủ đầu tư thường không phải tốn nhiều công sức đầu tư nhiều như các loại hình kinh doanh du lịch khác mà vẫn có thể kéo được một lượng khách khổng lồ. Bên cạnh đó, chủ Homestay còn có thể giới thiệu những giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương tới du khách, đồng thời cũng biết thêm về văn hóa của mỗi du khách khi tới tham quan ở đây.
Chủ kinh doanh Homestay cần nâng cao chất lượng phục vụ sao cho chất lượng và chuyên nghiệp nhất. Chủ kinh doanh nên đặt những quy định cụ thể về mức phạt cũng như mức đền bù nếu du khách làm hỏng đồ đạc. Đồng thời chủ nhà nên thiết lập danh sách theo dõi, ký hợp đồng cho thuê chỉ với mục đích lưu trú và cần thiết thì nên khai báo tạm trú trước, có chính sách thuê trả phòng rõ ràng. Chi phí vận hành thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí hàng tháng của Homestay vì vậy chủ sở hữu cần kiểm soát chi phí này thật chặt chẽ. Lập chiến lược marketing Homestay để quảng bá thêm hình ảnh và thu hút được nhiều du khách tới và ở lại.
Chủ kinh doanh cũng nên thiết kế các Homestay của mình theo định hướng loại hình phù hợp với yều cầu cũng như văn hóa vùng miền để kinh doanh có hiệu quả. Một số loại hình phổ biến hiện nay: Homestay biệt thự – villa, Homestay nhà riêng, chung cư, Homestay – Căn hộ Studio, Homestay nhà chòi – Bungalow, Homestay phòng Dorm, Homestay phòng riêng – Private Room,…
Qua bài viết trên của PKD Novaland, mong rằng các bạn đọc sẽ hiểu được khái niệm Homestay là gì và các điểm đặc biệt của Homestay để phục vụ cho hành trình du lịch trải nghiệm của mình.